Quay về
Trang chủ

Nhớt ô tô tải và những điều cần biết


Như các bạn đã biết nhớt ô tô là một trong những loại thường xuyên phải thay thế và bảo dưỡng để xe tải có thể vận hành tốt.

Bạn chưa có kinh nghiệm về thay nhớt ô tô tải? Vậy thì hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé! Mọi kiến thức cần thiết về nhớt ô tô tải sẽ được đề cập đầy đủ trong bài viết này!

Không để các bạn đợi lâu, chúng ta hãy đi vào chi tiết từng phần một nhé!

 

1. Nhớt ô tô tải là gì? Nhớt ô tô tải có tác dụng gì?

Nhớt ô tô tải là các loại dầu dùng để bôi trơn cho động cơ. Dầu nhớt gồm có hai bộ phận chính là phụ gia và dầu gốc. Phụ gia giúp dầu nhớt hoạt động hiệu quả hơn, có tính chất bổ sung giúp phù hợp với từng loại xe. 

Dầu nhớt có tác dụng chính là bôi trơn. Ngoài ra, dầu nhớt còn giữ vai trò làm sạch, chống động cơ bị oxy hoá, kiểm soát sự ma sát của động cơ.

Chính vì lý do này, dù cho xe không sử dụng nhiều thì dầu vẫn bị tiêu hao. Vì vậy, bạn thường phải bảo dưỡng xe tải bằng cách thay dầu thường xuyên kể cả có hoạt động nhiều hay ít sử dụng.

 

2. Bao lâu thay dầu nhớt xe ô tô là hợp lý?

Đây là câu hỏi và băn khoăn của rất nhiều tài xế xe tải. Hơn nữa trên mạng còn rất nhiều thông tin khiến lái xe không biết đường nào mà lần. Thông thường, nhớt xe được khuyên là nên thay theo số km đã chạy hay nếu thấy dầu nhớt chuyển sang màu đen thì thay thế. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, dù không hoạt động thường xuyên thì dầu nhớt xe vẫn bị tiêu hao. Vì vậy, khi thay dầu nhớt ô tô, bạn nên chú ý các vấn đề sau đây:

  • Thay dầu nhớt ô tô theo tiêu chuẩn yêu cầu của nhà sản xuất xe.

  • Thay dầu nhớt ô tô theo tình trạng thực tế của động cơ: Nếu xe hoạt động đã lâu, các chi tiết trong động cơ có khe hở lớn, hoạt động rệu rạo thì cần thường xuyên thay dầu hơn so với quy định của nhà sản xuất.

  • Thay dầu nhớt ô tô theo điều kiện vận hành: Xe tải nếu thường xuyên đi qua quãng đường ngập, thường xuyên tắc đường thì phải thường xuyên thay dầu nhớt hơn so với các loại xe khác.

  • Thay dầu nhớt theo loại dầu: với những loại 5W và 10W nên thay thế sau 3 tháng sử dụng. Dầu nhớt ô tô 0W thì nên thay thế sau 6- 12 tháng.

  • Thay thế lọc dầu nhớt sau hai lần thay nhớt.

 

3.  Thay dầu nhớt ô tô loại nào tốt?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nhớt ô tô khiến bạn không biết nên chọn loại dầu nào. Không có loại dầu tốt nhất mà chỉ có loại dầu nhớt phù hợp nhất với xe tải của bạn.

Để lựa chọn dầu nhớt tốt, bạn nên quan tâm đến 4 vấn đề cơ bản:

Dầu gốc của dầu thay thế là gì? Chất lượng dầu nhớt phụ thuộc 90-95% vào chất lượng của dầu gốc

Tiêu chuẩn API: American Petroleum Institute) đây là hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ. Cấp hiệu năng API cũng tương đương với tiêu chuẩn ACEA của Châu Âu. Là phân cấp chất lượng dầu nhờn của hiệp hội dầu khí Hòa Kỳ.

 

Tiêu chuẩn dầu nhớt API
 

Chứng chỉ JASO:  (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản.

Dầu nhớt đơn cấp hay đa cấp: 

  • Dầu đơn cấp: thường chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE 50. Các loại nhớt đơn cấp chỉ bảo đảm là đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao như yêu cầu để bôi trơn động cơ. Còn khi nhiệt độ xuống thấp (khi động cơ chưa hoạt động) thì dầu đơn cấp có thể quá đặc gây khó khăn cho việc khởi động và lưu thông dầu nhớt đến các bộ phận động cơ.

  • Dầu đa cấp: Khắc phục nhược điểm của dầu đơn cấp, các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp như SAE 10W-30 ; 15W-40 và 20W-50 được phát triển và đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi. Chữ W được cho là viết tắt của "Winter – mùa đông" chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhớt đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt phù hợp để bôi trơn tốt động cơ ở nhiệt độ cao vừa bảo đảm nhớt không quá đặc ở nhiệt độ thấp nhằm giúp xe dễ khởi động và vận hành.

Với những kiến thức trên thì bạn đã tự tin để lựa chọn và thay thế loại dầu nhớt ô tô tốt nhất cho xe tải của mình chưa?

Tham khảo thêm Lịch bảo dưỡng xe ô tô định kỳ các tài xế xe tải nên biết để xe được vận hành tốt nhất và có những chuyến hàng an toàn nhé!

 

Đừng quên tải App Tìm Hàng Nhanh để tìm hàng cho xe tải ngay và luôn!

Mọi chi tiết xin liên hệ Hotline: 0973086199


Top

Tin liên quan

Copyright © Slimweb 2020. All rights reserved.