Quay về
Trang chủ

Lỗi không bằng lái xe, phạt bao nhiêu?


Các tài xế xe tải là người thường xuyên phải lưu thông trên đường nhiều nhất. Tuy là người có kinh nghiệm nhưng chắc hẳn không thể tránh được việc bị cảnh sát giao thông “tuýt còi”.

Có rất nhiều lỗi như vượt đèn đỏ, đi sai làn, chở hàng quá tải nhưng có một lỗi phổ biến không kém đó chính là không có bằng lái xe.

Với lỗi này các tài xế sẽ bị xử phạt bao nhiêu? 
 

1. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

Theo điều 58, để đủ điều kiện tham gia giao thông, các tài xế cần phải đáp ứng đủ những điều kiện sau đây:

  • Người lái xe phải có sức khoẻ độ tuoir và giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Trường hợp tập lái xe thì phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

  • Khi tham gia giao thông, cần phải mang theo các loại giấy tờ sau: giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn và bảo vệ mội trường đối với xe cơ giới, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
     


     

Vậy lỗi không có bằng lái xe khi điều khiển ô tô sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Tìm hiểu trong phần tiếp theo nhé!
 

2. Lỗi không có bằng lái xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Từ những quy định trên ta có thể thấy mang bằng lái xe khi tham gia giao thông là một điều bắt buộc. Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng chấp hành nghiêm túc điều này khi tham gia giao thông trên đường. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này như chưa đủ điều kiện cấp bằng lái xe, hoặc do một số tình huống nào đấy khiến “vội” hoặc “quên” mang theo bằng lái xe.

Tuy nhiên, dù là bất kỳ lí do nào cũng được quy định vào lỗi không bằng lái xe và có mức phạt hành chính tương đương nhau. 

Với lỗi không bằng lái xe sẽ bị phạt bao nhiêu?

Theo điểm B khoản 7 Điều 21 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển ô tô và các loại tương tự ô tô nếu không có bằng lái xe sẽ bị phạt từ 4.000.000 đến 6.000.000 VNĐ.

Thêm nữa, theo điều 1 điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2018 quy định, ngay cả chủ phương tiện nếu giao xe cho người không có giấy phép sẽ bị xử phạt. Mức phạt này như sau:

  • Nếu phương tiện là ô tô, máy kéo, máy chuyên dùng thì chủ phương tiện cá nhân sẽ bị phạt từ 2.000.000 đến 4.000.000 VNĐ.

  • Nếu phương tiện là ô tô, máy kéo, máy chuyển dùng thì chủ phương tiện là tổ chức sẽ bị phạt từ 4.000.000 đến 8.000.000 VNĐ.

Như vậy, ta có thể thấy mức phí phạt với lỗi không bằng lái xe là rất cao, có khi bằng cả chi phí một chuyển hàng của bạn. Các tổ chức, đơn vị vận tải cũng cần chú ý giao xe cho các tài xế đã có đủ các giấy tờ, bằng lái xe khi tham gia giao thông. Tránh bị mắc lỗi không bằng khiến bị phạt đến 8.000.000 VNĐ.

Ngoài ra, cũng còn rất nhiều lỗi khác khi tham gia giao thông khiến bị phạt nặng.

Tham khảo thêm bài viết:  8 QUY ĐỊNH VỀ LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ MỚI NHẤT 2019

Bạn còn thắc mắc hay cần tư vấn, tham gia thêm vào cộng đồng lái xe lớn nhất cả nước để được giải đáp nhé: Nhóm Tìm hàng - Tìm xe nhanh


Top

Tin liên quan

Copyright © Slimweb 2020. All rights reserved.